Worldbeauties Forum

Aug 4, 2010

Vui buồn chuyện Trang phục truyền thống


Phần thi trang phục truyền thống đã góp phần tạo nên màu sắc cho cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ. Điều này đã gắn liền với cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ từ khoảng thập kỷ đầu cuộc thi được thành lập cho đến nay. Best National Costume Award trở thành một trong những giải thưởng phụ của cuộc thi mặc dù kết quả của giải phụ này ko ảnh hưởng đến kết quả bán kết. Phần thi trang phục truyền thống đầu tiên đc tổ chức là năm 1960, Best National Costume Award được trao lần đầu tiên vào năm 1962, cho Miss England, Kim Carlton, người đã mặc một phiên bản gợi cảm hơn xuất phát từ những bộ đồng phục của các lính gác tháp London.


Miss England, Kim Carlton


Trang phục truyền thống được xem là dùng để đại diện nền văn hóa quốc gia của thí sinh khoác trên mình bộ trang phục đó. Năm 2001, bộ hanbok của Miss Korea Sarang Kim, trang phục truyền thống trở thành phần thi thú vị nhất ở các cuộc thi quốc tế. Ngoài việc được chiêm ngưỡng sắc màu của các bộ trang phục truyền thống mà còn có cơ hội tiếp cận với những nều văn hóa khác nhau. Hãy thử tưởng tượng sẽ tuyệt vời thế nào nếu có cơ hội chiêm ngưỡng văn hóa của các quốc gia trên thế giới chỉ trong 1 đêm.




Miss Vietnam Trang Thuy Nguyen, 20, performs during the National Costume Show at the Lions Theatre in the Saigon Factory Outlet Mall in Binh Duong, Vietnam, 22 June 2008. Contestants will compete in the Miss Universe pageant held in Nha Trang, Vietnam on 14 July 2008.  EPA/KEVIN GERMAN

Tuy nhiên, kể từ năm 2002, National Costume đã có một bước ngoặc mới. Điển hình là năm 2002, Miss USA Shauntay Hinton đã diện trang phục lính cứu hỏa để tưởng nhớ những lính cứu hỏa đã hy sinh trong vụ khủng bố 11/9. Ngoài ra, hững môn thể thao cũng được mang vào làm trang phục truyền thống, Bóng Chày của Miss Dominican Republic 2008, Quyền Anh của Miss Puerto Rico 2009, Đua Xe của Miss USA 2009. Nationcal Costume ngày càng mang ý nghĩa biểu trưng hơn là một trang phục đại diện cho nền văn hóa của quốc gia đó.


Miss Australia 2010, Jesinta Campbell

Miss Universe 2004 _ đến từ Australia


Miss Australia 2009
Đó là lý do vì sao bộ trang phục "rừng rú, đậm chất thổ dân" của Miss Australia Universe 2010 Jesinta Campbell đã gây nên một làn sóng phản đối từ những nhà phê bình thời trang. Clare Maclean của tạp chí Australian Grazia gọi National Costume của Jesinta là một trò đùa. Cô diễn tả đôi bốt như cừu con bị xén lông và chiếc váy như được tạo ra từ những mảnh vải giảm giá. Tuy nhiên Jesinta ko phải là người đẹp Úc đầu tiên bị chỉ trích về National Costume

Năm 2005, là bộ trang phục nhà tu của Kimberly Guy. Năm 2007 là bộ trang phục cứu hộ viên của Kimberley Busteed. Năm 2008, Laura Dundovic bị cho là đã mặc một bộ áo dạ hội cho phần thi trang phục truyền thống. Duy chỉ có bản đồ cảng Sydney của Jennifer Hawkins và bộ trang phục cá tính của Crocodile Dundee là tạm thời chấp nhận được.

Có vô vàn tranh cãi từ National Costume đã từng xảy ra ở cuộc thi Miss Universe. Điển hình là năm 2007, Miss USA Rachael Smith đã mặc trang phục của Elvis Presley hay Miss Canada là một cổ động viên hockey. Gần đây nhất, năm 2009, National Costume của Miss Japan Emiri Miyasaka được xem là một nỗi "quốc nhục" khi bộ Kimono đã làm "lộ" nội y của Emiri.


Miss Philippines Charlene Gonzales

Năm 1994, National Costume của Miss Philippines giành Best National Costume Award nhưng nhà thiết kế trang phục lại là một thành viên BGK.


Miss Paraguay Pamela Zarza

Năm 1992, National Costume của Miss Paraguay cũng giảnh giải Best National Costume Award và cũng giành luôn giải "Biggest National Costume" của khán giả Miss Universe.


Miss Japan Maiko Itai


Miss Japan 2009
Ngoài National Costume của Jesinta, năm 2010, Miss Japan Maiko và Miss Thailand Fontip cũng liên tiếp bị "tấn công" bởi nhữg nhà phê bình. Giám đốc quốc gia của Nhật, Ines Ligron đã viết trên blog của bà là trang phục của Maiko do John Galliano thiết kế. Nhưng một số nguồn tin cho thấy National Costume của Maiko chính là một "sự cải tổ" từ bộ sưu tập Yumi Katsura 2008. Ngay sau đó, thông tin về Galliano đã bị gỡ xuống blog của Ines.


Miss Thailand Fonthip Vatcharatrak


Ngoài ra bộ National Costume "con voi" của Miss Thailand Fontip bị xem là ko xác thực và chưa đủ "chất Thái".

Năm 2010 "hứa hẹn" sẽ còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề National Costume. Một số National Costume bị đánh giá là ko thể hiện được nền văn hóa quốc gia mà nó chỉ là sản phẩm của những "trí tưởng tượng siêu phàm" của các nhà thiết kế, lấy một chút "truyền thống" ghép với những yếu tố tương tự khác.

Miss Venezuela Marelisa Gibson bị cho là mang một bộ National Costume bị "rắc" vào những mảnh kính vỡ. Miss Colombia Natalia Navaro thì mang bộ National Costume của Colombian Sacagawea, nhữg phụ nữ dẫn đường cho St.Lewis và Clark từ St.Louis đến Thái Bình Dương trong lịch sửa Colombia, và cũng giúp đổ những đế quốc châu Âu, "quét bỏ" dân Colombia bản xứ. Miss Romania thì được xem như là một "dòng sông nước thải". Miss Ukraine thì bị xem như là một bụi lúa mì.

Miss Universe 2006


Rioy mori _ Miss Universe 2007


National Costume ngày càng trở nên bất bình thường là tất cả những gì có thể nhận xét về phần thi National Costume tại Miss Universe. Những bộ trang phục mà sẽ ko bao giờ có thể nhìn thấy người dân của quốc gia đó từng mặc trong lịch sử. Nhưng dù là ko bình thường, vô duyên...phần thi National Costume vẫn tạo nên màu sắc cho cuộc thi quốc tế nói chug và Miss Universe nói riêng.

Prince Translated.
Worldbeauties.tk
DO NOT TAKE OUT WITHOUT PERMISSION AND FULL CREDITS

No comments:

Post a Comment

Beauties Corner

150861_1507367970252_1415906931_31096449_2508006_n perfilvs 55531240201011161110382428780141080_002

Miss Supranational 2010

Related Posts with Thumbnails
Related Posts with Thumbnails